Nhà máy điện gió Trung Nam được tăng công suất lên trên 150 MW

Nhà máy điện gió Trung Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tăng công suất lên 151,95 MW.

Cụ thể, ngày 10/3/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký văn bản đồng ý điều chỉnh quy mô công suất dự án Nhà máy điện gió Trung Nam đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh từ 105,75 MW lên thành 151,95 MW. Tiến độ đưa phần công suất tăng thêm của dự án vào vận hành đồng bộ với tiến độ Trạm biến áp 500kV Thuận Nam và các đường dây đấu nối 500 kV, 220 kV tại Văn bản số 70/TTg-CN ngày 09 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo công văn này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về đề nghị điều chỉnh tăng công suất của dự án nêu trên đảm bảo không gây quá tải lưới điện khu vực; hướng dẫn triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả chung.


Nhà máy điện gió Trung Nam đặt tại xã Lợi Hải và Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, khởi công từ tháng 8/2016, có tổng công suất là 151,95 MW, thời gian khai thác 2.785 giờ/năm, sản lượng dự kiến 423 triệu kWh/năm.

Hoàn thành vận hành giai đoạn 1, Nhà máy điện gió Trung Nam có 17 trụ, công suất 39,95 MW, đạt sản lượng khai thác 110 triệu kWh/năm; giai đoạn 2 dự án sẽ có thêm 16 trụ, công suất 64 MW và đạt sản lượng khai thác 179 triệu kWh/năm, dự kiến hoàn thành vào quý II/2020; giai đoạn của của dự án có thêm 12 trụ, công suất 48 MW và đạt sản lượng khai thác 134 triệu kWh/năm, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2021.

Nhà máy điện gió Trung Nam sử dụng tuabin gió công nghệ “không hộp số” (Gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON – nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu Châu Âu đến từ Đức – cung cấp. Với công nghệ tuabin không hộp số, các trụ gió tại Nhà máy điện gió Trung Nam có thể hoàn toàn vận hành bình thường ngay khi gió đạt tốc độ 2.5 m/s và cùng tốc độ gió như thế là các tua bin đã có thể khởi động. Đây là khả năng mà gần như các dự án tại Việt Nam, tính đến tháng 05/2019, không đạt được. Bên cạnh đó, do không có hộp số, các công tác bảo trì hệ thống cho tuabin cũng ít hơn, khi không có ma sát gây hao mòn, giảm được công tác bảo trì, chi phí duy tu của công trình được tối thiểu, tiết kiệm chi phí và tăng thời gian hoạt động khai thác./.

Ban Truyền thông

TOP