Tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam

THƯỜNG TRỰC BAN BÍ THƯ TRẦN QUỐC VƯỢNG THAM QUAN TỔ HỢP NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO TRUNG NAM

Ngày 11/7, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng Đoàn công tác của Trung ương đã có buổi thị sát tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trung Nam tại 2 xã Bắc Phong và Lợi Hải thuộc huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận.


Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group cho biết: Dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW kết hợp trạm biến áp 220/500kV Trung Nam - Thuận Nam và đường dây 220kV, 500kV, ngoài việc khai thác hơn 1 tỷ kWh - tương đương 1GWh điện từ nguồn năng lượng tái tạo sẽ góp phần quan trọng khi giải tỏa công suất lưới điện cho khu vực Ninh Thuận và Duyên hải Nam Trung bộ. Hai trạm biến áp của dự án, với tổng công suất 1.800MVA, kết hợp với các đường dây giúp tăng khả năng kết nối, tăng độ tin cậy cho hệ thống lưới điện tại khu vực Nam Trung bộ.


Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, việc hoàn thành và đưa Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW, trạm biến áp 220/ 500KV và đường dây 220kV, 500kV vào sử dụng có ý nghĩa quan trọng, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 115 của Chính phủ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của quốc gia; đóng góp quan trọng trong việc giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo tại khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận tránh tình trạng giảm phát gây thiệt hại cho các nhà máy; đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh trong việc cam kết với các nhà đầu tư. 
Trungnam Group cam kết hoàn thành dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW kết hợp trạm biến áp 220/500kV Trung Nam - Thuận Nam và đường dây 220kV, 500kV và kết nối với hệ thống lưới điện quốc gia trong tháng 9/2020.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết: “Nay đoàn công tác Trung ương về làm việc với tỉnh Ninh Thuận, và bây giờ đến thăm Trungnam Group. Trungnam Group thì tôi nghe tiếng lâu rồi, mà nay mới có dịp thăm tập đoàn. Tỉnh Ninh Thuận đã có dự án lớn và Trungnam Group cũng đã đầu tư tại đây một dự án lớn, 1 tỷ đô là lớn. Tôi cho rằng hướng đầu tư như thế là rất đúng theo đường lối của Đảng, đúng theo quy định Nhà nước. Như chúng ta đã biết, Đảng có 2 Nghị quyết rất lớn, thứ nhất là đối với kinh tế tư nhân, Đảng có Nghị quyết lớn của Ban Chấp hành Trung ương khuyến khích tư nhân phát triển, coi kinh tế tư nhân như một động lực quan trọng. Kinh tế tư nhân cứ thực hiện phát triển theo đúng đường lối của Đảng, làm cho đất nước tốt, làm đúng pháp luật, phát triển bền vững thì chúng tôi rất ủng hộ, động viên, khuyến khích và tạo điều kiện.
Và lĩnh vực thực hiện này thì Bộ Chính trị có Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có điểm nút là điểm khó mà trong Luật Điện lực chưa tháo gỡ được. Còn vấn đề về quy định của Nhà nước để các thành phần kinh tế yên tâm thực hiện theo Nghị quyết này. Điều này lợi cho doanh nghiệp, lợi cho đất nước và lợi cho tỉnh, xuất phát từ yêu cầu của doanh nghiệp, làm ra nguồn điện rồi mà không sử dụng được. Cái này chúng tôi nghe từ lâu rồi, nghe từ mấy năm nay khi doanh nghiệp đầu tư vào năng lượng tái tạo, trong đó có cả thủy điện cũng gặp vấn đề này. Không có lý gì mình đang thiếu điện, có nguồn điện mà không sử dụng được thì không được. Cho nên phải huy động nguồn lực của chính doanh nghiệp. Trungnam Group đang thực hiện đường dây 500kV thì rất là tốt. Vừa rồi chúng tôi đi một đoạn đường mà Trungnam Group làm để vào đây và xem trang trại điện gió, điện mặt trời của Trungnam Group rất là quy mô, rất là tốt. Điều này làm cho giá trị sử dụng đất tăng lên rất nhiều, ở trên là điện gió và ở dưới là điện mặt trời, đây là 2 thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận.  


Hiên nay Trungnam Group đầu tư vào Ninh Thuận 1 tỷ đô là 1 đầu tư lớn với 1 tỉnh như Ninh Thuận. Quan trọng hơn, việc đầu tư này không chỉ mang lợi ích cho doanh nghiệp, cho thu ngân sách của tỉnh mà còn tạo công ăn việc làm cho dân, tạo ra mức sống cho dân được tốt hơn. Riêng Trungnam Group thực hiện dự án này đã tạo đường đi cho dân, đã làm dân cảm thấy rất phấn khởi, dù là thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp để thực hiện dự án nhưng lại lợi cho dân thì khuyến khích cho doanh nghiệp thực hiện. Tôi rất hoan nghênh doanh nghiệp đã thực hiện điều này.
Nhân đây tôi cũng muốn nói với Trungnam Group riêng về công trình chống ngập của Thành phố Hồ Chí Minh phải đẩy mạnh hơn nữa, đây là một trong những dự án chống ngập, chống biến đổi khí hậu để phục vụ người dân thành phố. Cố gắng lên các anh ạ, cố gắng làm tốt lên. Chúc Trungnam Group ngày càng phát triển. Chúng tôi ủng hộ!”

BAN TRUYỀN THÔNG

TOP