TP HCM VÀ 5 TỈNH TÂY NGUYÊN CÔNG BỐ 558 DỰ ÁN ĐẦU TƯ

558 dự án đầu tư này phân bố trên các tỉnh, thành khác nhau, các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất chế biến, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ, logistics, y tế...

Chiều 4-4 , UBND TP HCM tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 với sự tham dự của trên 300 đại biểu từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và TP HCM.

Tại hội nghị, TP HCM và 5 tỉnh vùng Tây Nguyên gồm Lâm Đồng, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai công bố tổng cộng 558 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất chế biến, du lịch sinh thái, thương mại dịch vụ, logistics, y tế...

Trong số này, Lâm Đồng tập trung số dự án kêu gọi tới 217 dự án, tiếp theo là Kon Tum với 157 dự án. Các tỉnh thành khác như TP HCM, Đắk Nông, Đắk Lắk, và Gia Lai cũng đều có số lượng dự án đáng kể.

Một số dự án trọng điểm có thể kể đến như: cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương (Lâm Đồng), khu đô thị mới tổ 1, phường Nghĩa Đức (Đắk Nông), nhà máy xử lý chất thải rắn (Đắk Lắk), dự án khu nông nghiệp công nghệ cao (Gia Lai) và khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, tắm bùn, suối khoáng, thác Đắk Lung (Kon Tum).

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan (trái) tiếp xúc các doanh nghiệp có dự án đầu tư khu vực Tây Nguyên

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh sự phát triển của TP HCM luôn song hành, gắn liền với sự phát triển của các địa phương, trong đó có các tỉnh vùng Tây Nguyên.

TP HCM và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã ký Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trên nhiều lĩnh vực khác nhau, dựa trên việc khai thác thế mạnh của từng địa phương.

Cụ thể, TP HCM sẽ sử dụng những lợi thế như vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật phát triển, nguồn nhân lực đa dạng và chất lượng, cùng với cơ sở khoa học kỹ thuật vững mạnh. Thành phố sẽ đóng vai trò là trung tâm liên kết với khu vực Đông Nam bộ, vùng ĐBSCL và vùng Tây Nguyên.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

"Thời gian qua, chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM và các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên đã có những tác động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, luân chuyển hàng hóa. Qua đó đáp ứng tốt nhu cầu của người dân tại các tỉnh, thành nói riêng và cả vùng Tây Nguyên nói chung" – ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, vùng Tây Nguyên sở hữu nguồn tài nguyên rừng phong phú, với độ che phủ đạt 51,34%. Ngoài ra, vùng này còn được biết đến với lợi thế đất đai, rất phù hợp cho việc trồng cây công nghiệp. Tây Nguyên còn đa dạng về tài nguyên khoáng sản, bao gồm các trữ lượng lớn như than bùn, than nâu, sét cao lanh...

Khoảng 300 đại biểu từ các tỉnh Tây Nguyên và TP HCM tham dự hội nghị

UBND TP HCM kỳ vọng các doanh nghiệp thành phố cũng như doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên nghiên cứu đầu tư vào vùng đất này, từ đó, mở ra cơ hội cho sự phát triển bền vững và hài hòa của cả hai địa phương, đóng góp vào việc củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa TP HCM và các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian sắp tới.

Theo lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, tiềm năng phát triển du lịch của Tây Nguyên rất đáng kể, với hệ thống hồ, thác, khu hệ động, thực vật phong phú. Các tiểu vùng có khí hậu ôn hòa và mát mẻ tại đây cũng thích hợp cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Do đó, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 là dịp để các tỉnh quảng bá các tiềm năng chưa khai thác; cũng là dịp để đánh giá lại thế mạnh và tiềm năng của từng địa phương.

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên và TP HCM bên lề hội nghị

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ chứng kiến việc ký kết 11 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, tạo ra cơ sở pháp lý cho việc hợp tác và đầu tư trong tương lai. Gia Lai, Đắk Lắk, và Đắk Nông là những tỉnh có số lượng bản ghi nhớ cao nhất.

Theo báo Người Lao Động

TOP