Trong những ngày đầu tháng 8, trên công trường thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, tại gói thầu xây lắp số 3 thuộc Dự án thành phần số 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản, do các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (TNE&C) thi công đã thực hiện lắp những dầm cầu đầu tiên.
Lắp dầm cầu I33 cầu Ea Knuếc 3 bao gồm 11 phiến dầm với khối lượng kỹ thuật 1 phiến dầm là 60 tấn, được TNE&C vận chuyển từ bãi đúc đến vị trí và lắp đặt.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đã và đang đi vào giai đoạn thi công nước rút và được thực hiện nhanh chóng bởi các liên doanh nhà thầu. Đặc biệt, trên công trường thi công tuyến cao tốc này, tại gói thầu xây lắp số 3 thuộc Dự án thành phần số 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản do các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (TNE&C) thực hiện đã thực hiện lắp những dầm cầu đầu tiên.
Theo đại diện Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam, sau thời gian dài gần một tháng khi một số cây cầu trên tuyến thuộc phạm vi của các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam thi công đã đủ điều kiện lao, gác dầm nhưng không thể thi công do mưa lớn liên tục kéo dài. Đến ngày 3/8/2024, các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam đã thi công lắp dầm cầu Ea Knuếc 3 tại Km110+588 thuộc xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Phần lắp dầm cầu I33 cầu Ea Knuếc 3 bao gồm 11 phiến dầm với khối lượng kỹ thuật 1 phiến dầm là 60 tấn, được các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam vận chuyển từ bãi đúc đến vị trí và lắp đặt. Đây còn là cây cầu đầu tiên trên tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 thi công lao lắp dầm. Đến ngày 5/8/2024, đơn vị đã hoàn thành lao gác dầm cầu Ea Knuếc 3 và đang tiến hành lao lắp dầm thứ nhất của cầu thứ 2 là cầu dân sinh 9.
Các nhà thầu và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam thi công gói xây lắp 3 thuộc Dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột với chiều dài toàn tuyến có 4,72km, trong đó điểm đầu tuyến tại Km108+000 thuộc xã Ea Kênh và điểm cuối tuyến Km112+740 thuộc xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin. Trong thời gian qua, các nhà thầu đã và đang được gấp rút thi công, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã thi công hầu hết các công trình khó, hoàn thành mố trụ cầu 6/6 cầu, hoàn thành hệ thống thoát nước tuyến chính…
Công tác tiến hành lao lắp dầm thứ nhất cầu Dân sinh 9.
Theo đại diện Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam và các nhà thầu thi công, với điều kiện thời tiết mùa mưa hiện tại, lượng mưa lớn và mưa kéo dài như năm nay ở khu vực Tây Nguyên thì việc bảo đảm tiến độ thi công của các công trình là vô cùng khó khăn. Vì vậy, đội ngũ kỹ sư, công nhân của các nhà thầu túc trực ngày đêm, bám chắc khu vực và thi công ngay khi điều kiện cho phép.Bên cạnh đó, cho đến nay, các vướng mắc về việc giải quyết mặt bằng thi công cũng như hạ tầng điện lưới, cáp viễn thông tại các nút giao thông quan trọng vẫn đang được xử lý song song, tuy vẫn còn nhiều vướng mắc cần xử lý nhưng với sự nỗ lực từ phía địa phương và nhà thầu, hy vọng các vướng mắc này sớm được giải quyết để bảo đảm tiến độ và thi công công trình thuận lợi, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công qua các địa bàn của tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5km; điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+ 450), tỉnh Đắk Lắk.
Nhà thầu Trung Nam E&C là đơn vị thi công các công trình hạ tầng với gần 20 năm kinh nghiệm. Trước khi thực hiện dự án này, đơn vị đã có kinh nghiệm từ những dự án hạ tầng lớn như Công trình nút giao thông Ngã ba Huế tại thành phố Đà Nẵng (Giải thưởng Công trình chất lượng cao - Bộ Xây dựng); Cầu Bạch Đằng nối thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh và Công trình cống Cái Lớn tại tỉnh Kiên Giang, Cầu Mỹ Thuận 2,...
Dự án được chia làm 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 từ Km0+000-Km32+000 với chiều dài khoảng 32km thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư 5.632 tỷ đồng do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 2 từ Km32+000-Km69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư 9.818 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản. Dự án thành phần 3 từ Km69+500-Km117+866 với chiều dài khoảng 48,5km, tổng mức đầu tư 6.485 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản.
Dự án được khởi công vào ngày 18/6/2023, trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô-tô cao tốc, tốc độ thiết kế 80-100km/giờ; giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, tiến độ yêu cầu cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027
Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng tạo động lực liên kết thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ.
(Theo Báo Nhân Dân)