dự án điện gió Trungnam Group

DỰ ÁN ĐIỆN GIÓ EA NAM: HỐI HẢ THI CÔNG, KIÊN CƯỜNG CHỐNG DỊCH

Những ngày này, công trường dự án nhà máy điện gió Ea Nam (Đắk Lắk) với công suất 400 MW và Trạm biến áp 500 kV-450 MVA đấu nối chuyển tiếp lên đường dây 500 kV Pleiku - Di Linh nhộn nhịp xe ra vào, trang thiết bị được vận chuyển ngày đêm đến chân từng cột gió. Từ tháng 3 đến nay, anh Dương Quang Hiếu (sinh năm 1970, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) vẫn chưa về thăm nhà. Với vị trí thủ kho, công việc của anh gần như là không thể thay thế.
“Tôi làm việc ở dự án này từ khi khởi công đến nay. Từ trước Tết Nguyên đán 2021, tôi đã trực ở dự án và ở đến qua Tết. Đến tháng 3/2021, tôi mới về thăm nhà một lần và ở lại dự án cho đến nay. Hơn 5 tháng rồi, tôi chưa về quê vì cả dự án chỉ có một thủ kho. Nếu có xin về quê thì chỉ dám nghỉ 2 ngày rồi lại quay ra”, anh Hiếu chia sẻ. 
 
Túc trực tại dự án trong những ngày vừa bận rộn tiến độ thi công, vừa đối diện với nguy cơ dịch bệnh, anh Hiếu cho biết, không chỉ riêng anh mà tất cả các kĩ sư, công nhân tại công trường đều tuân thủ hoàn toàn các quy định phòng, chống dịch bệnh mà Bộ Y tế công bố. “Tôi chỉ đi từ kho của Trung Nam rồi về phòng và ngược lại, tuyệt đối không tụ tập nơi đông người và lúc nào cũng đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên”, anh Hiếu cho biết.
Cũng như anh Hiếu, anh Bùi Như Tài (1991, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) cũng là công nhân đổ bê tông tại dự án điện gió Ea Nam từ những ngày đầu. Dịch bệnh khiến anh không thể về quê thăm gia đình nhưng anh Tài khẳng định phải tuân thủ quy định “ai ở đâu ở nguyên chỗ đấy” để mau chóng hết dịch.

“Công ty cũng đã đăng ký tiêm chủng cho công nhân. Khi đi làm, chúng tôi phải đeo khẩu trang y tế, sát khuẩn tay. Chỗ làm việc không được tập trung quá 10 người; hạn chế đi ra ngoài. Nếu có việc khẩn cấp, chúng tôi phải báo cáo với lãnh đạo, lãnh đạo đồng ý thì chúng tôi mới được đi”, anh Tài nói về các biện pháp phòng dịch tại dự án.

Không phải chỉ anh Hiếu, anh Tài… mà tất cả các công nhân, kỹ sư làm việc tại dự án điện gió Ea Nam đều phải tuân thủ những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt, nếu ai tự ý đi ra ngoài sẽ bị nhắc nhở và trừ vào tiền lương.
Hiện nay, trên công trường xây dựng nhà máy điện gió Ea Nam có gần 1.000 cán bộ, công nhân viên. Diện tích thi công khoảng 200 ha, nằm rải rác trên phạm vi 6.000 ha nên không xảy ra tình trạng tập trung số lượng lớn người lao động tại một vị trí.
 
Anh Duy Hưng, Phó Giám đốc Dự án xây dựng nhà máy điện gió Ea Nam cho hay: “Trungnam Group phổ biến các quy định của nhà nước về phòng chống COVID-19 với toàn bộ cán bộ công nhân viên cũng như các công ty đối tác, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát. Dự án cũng có những quy định bổ sung thêm như: Chia ca chia kíp, bảo đảm khoảng cách khi làm việc ở công trường. Chúng tôi cũng có các cơ chế khuyến khích, động viên anh em để họ yên tâm làm việc, hạn chế về phép trong lúc này, tránh lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, Tập đoàn cũng lấy danh sách công nhân viên trên công trường để nếu có đợt tiêm chủng rộng rãi thì sẽ đăng ký tiêm vaccine cho mọi người”.
Các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang được Trungnam Group thực hiện như: Đo thân nhiệt hằng ngày cho cán bộ nhân viên, người lao động; phát khẩu trang, nước rửa tay gel; thực hiện phun khử trùng toàn bộ khu điều hành dự án; các cuộc họp trực tiếp được bố trí không quá 15 người và ngồi cách xa nhau theo quy định. Đặc biệt, Tập đoàn còn cuẩn bị nước muối loãng thêm gừng cho cán bộ, nhân viên thực hiện súc họng 2 lần/ngày và thực hiện test COVID-19 thường xuyên cho toàn bộ cán bộ, nhân viên.
“Chúng tôi hiểu rằng chỉ có bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh thì dự án mới đạt được mục tiêu kịp công nhận vận hành thương mại (COD) trước tháng 11/2021. Đây là yếu tố mang tính quyết định đến thành bại của dự án. Dự kiến, khi hoàn thành, hằng năm dự án sẽ bổ sung khoảng 1.173,6 GWh vào nguồn điện quốc gia. Ước tính, trong thời gian thực hiện dự án, nhà đầu tư sẽ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên 3.000 tỷ đồng vào nguồn thu ngân sách của địa phương; dự kiến nộp thuế giá trị gia tăng khoảng 250 tỷ đồng/năm.
TOP