KHÁNH THÀNH VÀ ĐƯA VÀO VẬN HÀNH TỔ HỢP ĐIỆN MẶT TRỜI VÀ ĐIỆN GIÓ TRUNG NAM - GIAI ĐOẠN 1

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh; Phó Bí thư thường trực tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cùng đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, viện, trường, tổ chức khoa học và công nghệ.


Mở đầu buổi Lễ khánh thành, Tổng Giám Đốc Trungnam Group, ông Nguyễn Tâm Tiến trình bày tổng quan quá trình xây dựng, vận hành về dự án tổ hợp Điện mặt trời và Điện gió. Trong đó, tổng sản lượng khai thác hàng năm của tổ hợp năng lượng Điện mặt trời và Điện gió Trung Nam đạt 950 triệu kWh - 1 tỷ kWh điện mỗi năm, tổ hợp năng lượng tái tạo đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam (tính đến tháng 5-2019). Trong đó, nhà máy điện mặt trời có công suất 204 MW, sản lượng điện tối đa khoảng 450 triệu kWh/ năm.

Đặc trưng tại cánh đồng điện mặt trời là Thiết bị INVERTER & công nghệ chuyển hóa bức xa mặt trời do Siemens cung cấp. Các thiết bị được thiết kế chịu nhiệt độ trên 40 độ C, mà không suy giảm hiệu suất chuyển hoá, cũng như không xảy ra tình trạng quá tải do nhiệt độ cao.


Các thiết bị, phụ kiện khác do Siemens triển khai đạt được kích thước tối ưu khi gọn và nhẹ hơn so với các hãng khác. Quan trọng nhất là tính linh hoạt mà công nghệ mang lại, với 18 bán dẫn, công trình có thể tiếp tục kết nối thêm các tấm pin mặt trời trực tiếp với hệ thống đã lắp đặt và tăng sản lượng khai thác.

Công nghệ tuabin gió là công nghệ “không hộp số" (gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON của CHLB Đức - nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu Châu Âu. Với công nghệ tuabin này, các trụ gió tại trang trại điện gió Trung Nam có thể vận hành bình thường với tốc độ gió 2.5 m/giây và với tốc độ gió như thế là các tuabin khởi động.


Tổ hợp năng lượng tái tao Trung Nam gồm trang trại điện gió và trang trại điện mặt trời Trung Nam được đấu nối trực tiếp với hệ thống lưới điện quốc gia thông qua Trạm Biến áp 220 kV Tháp Chàm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao sự đầu tư của Trungnam Group để xây dựng tổ hợp năng lượng điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh. Việc đưa dự án này vào hoạt động đã góp phần đưa Ninh Thuận vượt lên dẫn đầu cả nươc với 8 dự án điện gió và điện mặt trời đưa vào vận hành thương mại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với việc khánh thành tổ hợp năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió của Trungnam Group, là những hành động rất cụ thể, thể hiện cam kết của Việt Nam nói chung, cam kết của Ninh Thuận, các nhà đầu tư nói riêng, trong phát triển năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đặc biệt, việc sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới vào hai dự án này là minh chứng hết sức sinh động cho ý chí sáng tạo, sử dụng, học hỏi và làm chủ của đội ngũ những người lao động Việt Nam.


Cũng trong dịp này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể ghi nhận những thành tích xuất sắc trong việc thi công, lắp đặt và đưa vào vận hành 2 tổ hợp điện gió, điên mặt trời lớn nhất cả nước.


Video tường thuật sự kiện:

TOP