KHÁNH THÀNH CẦU MỸ THUẬN 2: CÂY CẦU MANG THƯƠNG HIỆU VIỆT VÀ TINH THẦN KỸ SƯ VIỆT NAM

Sáng ngày 24 tháng 12 năm 2023 tại Tiền Giang, ban dự án 7 (bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2. Sự kiện diễn ra đồng loạt với công trình mở rộng cảng hàng không Điện Biên và 2 đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, Vĩnh Long - Cần Thơ. 


Lễ cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2

Sự kiện được tổ chức, kết nối trực tuyến tại 4 điểm cầu và có sự tham dự của ông Phạm Minh Chính - Thủ Tướng Chính Phủ; ông Đỗ Văn Chiến - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (tại điểm cầu Điện Biên), phó Thủ tướng Lê Minh Khái (tại điểm sự kiện cầu Mỹ Thuận 2 - Tiền Giang), phó Thủ tướng Trần Lưu Quang (tại điểm sự kiện tỉnh Vĩnh Long), thứ trưởng bộ GTVT, các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng, một số đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương.


Ông Bùi Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Trungnam E&C phát biểu tại lễ khánh thành

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, kết nối hai cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang - đây là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực, giúp việc lưu thông thuận tiện và nhanh chóng hơn khi rút ngắn khoảng thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh về Cần Thơ còn 2 tiếng.
Đây là cây cầu Dây Văng lớn trong tốp đầu các công trình cầu dây văng tại Việt Nam. Cây Cầu được xây dựng trên 1 bệ móng hơn 2.000 ống cọc khoan nhồi đường kính 2.5m cố định sâu 120m vào lòng sông, quy mô 2 trụ cầu, mỗi trụ 120m, kết nối với 128 bó dây văng. Gần 200 khối đúc dầm, với tải trọng gần 100 nghìn tấn đã được đội ngũ công nhân kỹ sư Trungnam E&C thực hiện và hoàn thành trong suốt 26 tháng. 
“Và điều đặc biệt ở cây cầu dây văng này là, khát khao tự chủ công nghệ, nắm giữ kỹ thuật xây dựng đã khiến toàn bộ đội ngũ kỹ sư chung tay, quyết tâm thi công, ngày đêm bám sát các hạng mục công trình. Cũng chính vì điều này mà hôm nay tôi tự hào khi khẳng định bãn lĩnh kỹ sư Việt Nam và tính thuần Việt trong kỹ thuật xây dựng của Cầu Mỹ Thuận 2” ông Bùi Mạnh Hùng phát biểu


Cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang và Vĩnh Long là cây cầu dây văng lớn tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng chính phủ nhấn mạnh những điểm hơn, điểm tốt của cầu Mỹ Thuận 2 - cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất cả nước do chính người Việt thiết kế và thi công, về vốn đầu tư 100% trong nước, về kích thước cầu lớn hơn so với trước kia và tạo công ăn việc làm cho người dân. Đồng thời, Thủ tướng đã khen ngợi nhà thầu Trungnam EC và khẳng định đây là điển hình kinh nghiệm học hỏi cho khả năng làm chủ công nghệ cho các công trình khác.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh những cái hơn của cầu Mỹ Thuận 2 so với cầu Mỹ Thuận 1: Quy mô dài hơn, cao hơn, rộng hơn; cầu Mỹ Thuận 1 sử dụng vốn nước ngoài 66%, Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn nhiều hơn và là vốn trong nước; Mỹ Thuận 1 do nước ngoài thiết kế, thi công, còn Mỹ Thuận 2 là công trình cầu dây văng khẩu độ lớn do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn trong tất cả các khâu, với vai trò nổi bật của nhà thầu tập đoàn Trung Nam, đánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành của nhân lực Việt Nam; suất đầu tư của Mỹ Thuận 1 là khoảng 5.000 USD/m2 còn cầu Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/m2, tức là tiết kiệm khoảng 50%; tạo việc làm, sinh kế cho người dân được nhiều hơn.


Cầu Mỹ Thuận 2 nhìn từ trên cao

Sau hơn 26 tháng thi công vượt những khó khăn về đại dịch, sự tăng giá của nguyên vật liệu và địa hình sông sâu nước chảy xiết, và yếu tố địa chất của Đồng Bằng Sông Cửu Long cũng đã đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ thi công và thiết kế. Nhưng bằng chính kinh nghiệm và năng lực của mình, đội ngũ Trungnam EC nói riêng, và cả liên danh đã chứng minh được khả năng đáp ứng và thích ứng tốt với những điều kiện không thuận lợi từ thiên nhiên và thị trường và vượt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Công trình cầu Mỹ Thuận 2 có vốn đầu tư 5.000 tỉ đồng sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng - khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sẽ giúp con đường di chuyển của bà con nhân dân các tỉnh phía Tây về thành phố Hồ Chí Minh dễ dàng và thuận tiện hơn; Thúc đẩy phát triển kinh tế và liên kết vùng, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua miền Tây. Đây là cơ sở để ĐBSCL phát triển hơn trong thời gian tới.


Trungnam E&C tại buổi lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2

Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Và Lắp Máy Trung Nam (Trungnam E&C) là đơn vị thi công, nhà thầu gắn liền với các công trình mang tầm vóc Quốc gia như cầu vượt Ngã 3 Huế, cầu Bạch Đằng và mới đây là cây cầu Mỹ Thuận 2. Với định hướng chiến lược trở thành thương hiệu gắn liền với các công trình chất lượng, trong hơn 15 năm qua, chúng tôi không ngừng nỗ lực đầu tư vào con người và hệ thống trang thiết bị máy móc để đáp ứng tốt các yêu cầu, vượt qua khó khăn trong quá trình thi công cùng định hướng cải thiện chất lượng hạ tầng và đồng hành cùng sự phát triển bền vững của đất nước!

Ban Truyền thông Trungnam Group

TOP